วันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 14 วันที่ 20 กันยายน 2554

อาจารย์เปิดดู Bloggr และตรวจดู Bloggr ของนักศึกษาและก็ให้นักศึกษาไปแก้ไขเพิ่มเติม ที่ยังขาดอยู่อาจารย์อธิบายถึงกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 6 ทักษะ ดังนี้
1.ทักษะการสังเกต
2.ทักษะการจำแนก
3.ทักษะการแสดงปริมาณ
4.ทักษะการสื่อความหมาย
5.ทักษะการแสดงความคิดเห็น
6.ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างมิติกับเวลา
อาจารย์ให้ส่งแผนของแต่ละคน แผนของดิฉัน เรื่อง ประโยชน์ของผลไม้ ดังนี้
จุดประสงค์
1. สามารถบอกประโยชน์ของผลไม้ได้
2. มีความเข้าใจว่าผลไม้แต่ละชนิดมีประโยชน์ที่เหมือนและแตกต่างกัน
สาระการเรียนรู้
- ประสบการณ์สำคัญ
1. การบอกอธิบายเกี่ยวกับประโยชน์ของผลไม้
2. การเข้าใจของผลไม้แต่ละชนิดว่ามีประโยชน์ที่เหมือนและแตกต่างกัน
- สาระที่ควรเรียนรู้
1. ประโยชน์ของผลไม้
กิจกรรม
ขั้นนำ
1. ครูท่องคำคล้องจองให้เด็กฟัง ดังนี้ ดูซิผลไม้ไทย มีลำไย และส้มโอ มะละกอและแตงโม ผลโตๆมีมากมาย มีไว้ขายและรับประทาน
ขั้นสอน
1. ครูนำผลไม้จำลองมาให้เด็กๆดูหลายชนิด แล้วครูหยิบผลไม้ขึ้นมา 1 ชนิดและถามว่า เด็กๆทราบไหมว่าผลไม้ที่ครูหยิบมามีประโยชน์อย่างไรบ้างเอ่ย
2. ครูให้เด็กออกมาหยิบผลไม้ที่ตนเองชอบ 1 ชนิด
3. ให้เด็กบอกว่าผลไม้ที่เด็กชอบมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร
4. ครูนำภาพประกอบประโยชน์จากการที่เด็กๆทานผลไม้แล้วดีอย่างไร เช่น กินผลไม้แล้วร่างกายแข็งแรง กินผลไม้แล้วขับถ่ายง่าย ฯลฯ
ขั้นสรุป
- ใช้คำถามว่าผลไม้มีประโยชน์อย่างไรบ้าง และร่วมกันท่องคำคล้องจองอีกครั้ง
สื่อ
1. คำคล้องจอง
2. ผลไม้จำลอง
3. รูปภาพ
การประเมิน
สังเกต
1. การพูดบอกประโยชน์ของผลไม้
2. จากการตอบคำถามและเล่าประสบการณ์เดิม


- จากการเรียนในวันนี้ทำให้ทราบว่าทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มีอะไรบ้างมีความสำคัญอย่างไรและประโยชน์การเขียนแผนว่าถ้าเรามีแผนการสอนเราก็จะง่ายต่อการจัดการเรียนสอนให้กับเด็กได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น