วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 10 วันที่ 23 สิงหาคม 2554

อาจารย์พูดเรื่องสิ่งที่สามารถนำมาประดิษฐ์ของได้จากวัสดุเหลือใช้มีดังนี้
- แกนทิชชู
- ฝาขวดน้ำ
- หลอด
- ปากกา
- กระดาษ
- กล่องนม
- กล่องยาสีฟัน
- กระป๋อง
- ลัง
- แก้วน้ำ
ขั้นตอนการทำกิจกรรม
- ลงมืองกระทำ => มือ ตา หู ลิ้น จมูก
- คิดสร้างสรรค์ => คิดริเริ่ม คิดคล่องแคล่ว คิดยึดหยุ่น คิกละเอียดละออ
- วิธีการ => สอดคล้องกับพัฒนาการ มีความหลากหลายในการใช้สื่อและกระบวนการเทคนิค
- เนื้อหา => สอดคล้องกับหน่วย ใกล้ตัว
- มีลำดับขั้นตอน

อาจารย์ได้ยกตัวอย่างหน่วยการสอนที่ใช้สอนเด็กได้ คือ หน่วยดอกไม้
1. หน่วยดอกไม้
- สวนประกอบของดอกไม้
- ดอกไม้มีชนิดอะไรบ้าง
- มีสีอะไร
- มีประโยชน์อย่างไร
- ขยายพันธ์ด้วยวิธีการใด
- วิธีการดูแล
- วิธีการปลูก
2. สถานที่
- สวนดอกไม้
- ร้านขายดอกไม้
- ห้องสมุดหรืออินเทอร์เน็ต
- ร้านขายของที่ระลึก
3. การจัดกิจกรรม
- กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ => แต่งเพลง เคลื่อนไหวเกี่ยวกับดอกไม้
- กิจกรรมเสริมประสบการณ์ => เชิญวิทยาการมา ไปทัศนะศึกษาในสถานที่ที่เกี่ยวกับดอกไม้
- กิจกรรมศิลปะ => วาดรูป พิมพ์ภาพ ประดิษฐ์ แต่งนิทาน ประกอบอาหาร
- กิจกรรมเล่นเสรี => การจัดมุมต่างๆ
- กิจกรรมกลางแจ้ง => เกมส์
4. สรุปนำเสนอ
- นิทรรศการ
- เพลง
- นิทาน
- แผนที่
- งานประดิษฐ์
- ส่วนประกอบ
- อาหาร
- เกมส์
ดอกไม้ เป็นวิทยาศาสตร์ คือ เป็นสิ่งที่อยู่รอบตัว
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์มีการทดลองเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน คือ การประกอบอาหาร


- จากที่ได้เรียนมาวันนี้ ทำให้ทราบถึงขั้นตอนการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กว่าควรเลือกหน่วยอย่างไรให้เหมาะสมกับเด็กและสิ่งที่เหมาะแก่การสอนเด็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น