วันพุธที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 6 วันที่ 26 กรกฎาคม 2554

อาจารย์ให้แต่ละคนเขียน โครงการ ลดละเลิก เหล้า บุหรี่ และสิ่งเสพติด มีหัวข้อดังนี้
1. หลักการและเหตุผล
2. การดำเนินกิจกรรม
3. สื่อและอุปกรณ์
4. ประโยชน์
หลังจากอาจารย์สั่งงานเสร็จแล้วได้สอนเนื้อหาจาก Power Point ดังนี้


เด็กปฐมวัย - วัยที่อยากรู้อยากเห็น
- วัยที่มีการพัฒนาทางสติปัญญาทีสุดของชีวิต
- แสวงหาความรู้สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเองจากสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
เป็นทักษะที่ส่งเสิมให้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหาเหตุผล แสวงหาความรู้ สามารถแก้ปัญหาได้ตามวัยของเด็ก ควรจัดกิจกรรมให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองจากสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว
1. ความหมายทักษะการสังเกต
ทักษะการสังเกต คือ การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างรวมกัน ได้แก่ ตา หู จมูก ลิ้น และผิวกาย เข้าไปสัมผัสโดยตรงกับวัตถุ
2. ความหมายทักษะการจำแนก
เป็นความสามารถในการแบ่งประเภท โดยหาเกณฑ์
2.1 ความเหมือน
2.2 ความแตกต่าง
2.3 ความสัมพันธ์ร่วม
3. ความหมายทักษะการวัด
การใช้เครื่องมือต่างๆ วัดหาปริมาตรของสิ่งที่เราต้องการทราบได้อย่างถูกต้อง โดยมีหน่วยวัดกำกับ
3.1 รู้จักกับสิ่งของที่จะวัด
3.2 การเลือกเครื่องมือที่นำมาใช้วัด
3.3 วิธีการที่เราจะวัด
4. ทักษะการสือความหมาย
การพูด การเขียน รูปภาพ และภาษาท่าทาง การแสดงสีหน้า ควมสามารถรับข้อมูลได้อย่างถูกต้องและชัดเจน
4.1 บรรยายลักษณะคุณสมบัติของวัตถุ
4.2 บันทึกการเปลี่ยนของวัตถุ
4.3 บอกความสัมันธ์ของข้อมูลที่ได้จัดกระทำ
4.4 จัดกระทำข้อมูลในรูปแบบต่างๆ
5. ความหมายทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล
การเพิ่มเติมความคิดเห็นให้กับข้อมูลที่มีอยู่อย่างมีเหตุผล
6. ความหมายทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา
การรู้จักเรียนรู้ 1 มิติ 2 มิติ 3 มิติ การเขียนภาพ 2 มิติ แทนรูป 3 มิติ การบอกทิศทาง การบอกเงาที่เกิดจากภาพ 3 มิติ การเห็นและเข้าใจภาพที่เกิดบนกะจกเงา การหาความสัมพันธุ์ระหว่างสเปสกับเวลาสำหรับเด็กปฐมวัย
6.1 ชี้บ่งภาพ 2 มิติ และ 3 มิติ
6.2 บอกความสัมพันธุ์ระหว่างทิศทางของวัตถุ
6.3 บอกตำแหน่งหรือทิศทางของวัตถุ
7. ความหมายทักษะการคำนวณ
ความสามารถในการนับจำนวน ของวัตถุ การบวก ลบ คูณ หาร การนับจำนวนของวัตถุ การนับจำนวนตัวเลขมากำหนดบอกลักษณะต่างๆ เช่น ความกว้าง ความยาว
7.1 การนับจำนวนของวัตถุ
7.2 การบวก ลบ คูณ หาร
7.3 การนำจำนวนตัวเลขมากำหนดหรือบอกลักษณะต่างๆของวัตถุ
ทำไมต้องสอนวิทยาศาสตร์
- มาตราฐานการศึกษาระดับการศึกษาปฐมวัย
- หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546
- ความจำเป็นที่จะต้องไปใช้ในชีวิตประจำวัน

- หลังจากการเรียนวันนี้ทำให้ได้รับความรู้ทักษะต่างๆที่สามมารถนำไปใช้ในการปรับการเรียนนำความรู้ที่ได้และที่มีอยู่ไปปรับใช้ให้เข้ากันเพื่อ พัฒนาตนเองให้มีความรู้ความเข้าใจมากขึ้นในเรื่องของทักษะต่างๆ และต่อไปในอนาคตจะนำไปเป็นแนวทางในการสอนกับเด็กๆให้ดีๆเพื่อให้เด็กได้รับความรู้ที่ถูกต้องเหมาะสม และหลากหลายเป็นการพัฒนาเด็กในหลายๆด้านอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น