วันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 5 วันที่ 19 กรกฎาคม 2554

อาจารย์ให้นำเสนองานที่ยังไม่เสนอในครั้งที่ผานมา กลุ่มของดิฉันนำเสนองาน การเดินทางของแสง
วัตถุประสงค์ : เพื่อให้ทราบลักษณะทางเดินของเเสง ว่าเเสงเดินทางเป็นเส้นตรง
วัสดุอุปกรณ์
1. กระดาษที่เจาะรูตรงกัน 3 เเผ่น
2. เทียนไข
3. เชือก
วิธีทดลอง
1. วางกระดาษที่เจาะรูตรงกัน 3 เเผ่น ห่างกัน 10-15 ซม.
2. ใช้ดินน้ำมันยึดที่ฐาน ไม่ให้กระดาษล้ม
3. ใช้เชือกร้อยผ่านรู เเล้วดึงให้ตึง ปรับดินน้ำมันที่ยึดไว้อีกครั้ง
4. จุดเทียนไขหน้ากระดาษเเผ่นเเรก ให้เปลวไฟอยู่ตรงกลาง เเละระดับเดียวกันกับรู
5. มองที่รูของกระดาษเเผ่นเเรก ไปยังเเผ่นที่ 2 เเละ 3 สังเกตว่า เห็นเปลวเทียนหรือไม่
6. เลื่อนกระดาษเเผ่นที่ 2 ออกไปทางด้านข้าง
7. มองที่รูของกระดาษเเผ่นเเรก ไปยังเเผ่นที่ 2 เเละ 3 อีกครั้ง สังเกตว่า เห็นเปลวเทียนหรือไม่

และหลังจากที่เสร็จการนำเสนองานครั้งที่ไม่ผ่านแล้ว ก็เริ่มเสนองานใหม่คือ จัดกิจกรรมการทดลองวิทยาสาสตร์ของแต่ละกลุ่ม
แต่เมื่อนำเสนอกิจกรรมของแต่กลุ่มก็มีข้อตำหนิเลยไม่ได้นำเสนอ แต่อาจารย์ให้เขียนมาในครั้งต่อไป ว่ากิจกรรมทีนำมาเสนอมีหัวข้อดังนี้ 1. เขียนชื่อกิจกรรม 2. อุปกรณ์ 3. ขั้นตอนในการจัดกิจกรรม 4. concep ของกิจกรรม 5. ผลประโยชน์ที่ได้รับ หลังจากนั้นอาจารย์พูดเรื่อง
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จะต้องมีขั้นตอนดังนี้
1. ตั้งสมมุติฐาน
2. ทดลอง
3. ลงมือปฏิบัติ
4. บันทึกผล แล้วนำผลที่ได้ไปเทียบเคียงกับสมมุติฐานที่ตั้งไว้
- วิทยาศาสตร์ ที่จัดเพื่อให้เด็กได้ คือ
1. ความรู้
2. ทักษะทางวิทยาศาสตร์
- หลักการจัดประสบการณ์
1. เรื่องใกล้ตัว
2. สอดคล้องกับความต้องการ
3. มีผลต่อเด็ก เช่น สึนามิ มีผลต่อภาวะโลกร้อนอย่างไร
หลังจากนั้น อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มเขียน โครงการ ลด ละ เลิก เหล้า บุหรี่ และสิ่งเสพติด ถวายพ่อหลวง

- จากการเรียนวันนี้ ทำให้ดิฉันทราบถึงข้อบกพร่องในการนำเสนองานและการเตรียมอุปกรณ์ที่นำมาเสนองานในครั้งนี้ และทำให้ทราบถึง กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์จะทำให้เด็กได้อะไรบ้าง และหลักการจัดประสบการณ์จะทำให้เรามีความรู้ในการที่จะทำไปบูรณาการในการใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง และวิธีการที่ถูกต้องในการสอนเด็กได้มากขึ้น

ภาพกิจกรรม การนำเสนองาน การเดินทางของแสง


1 ความคิดเห็น:

  1. เพื่อนต้า คำว่าตำหนิ เปลี่ยนเป็นคำอื่นดีกว่า >.<

    ตอบลบ