วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 2 วันที่ 28 มิถุนายน 2554

อาจารย์ได้บอกคุณธรรมจริยธรรมที่ควรปฏิบัติในการเข้าห้องเรียนและอาจาย์ให้ฟังเพลง ไอน้ำ แล้วให้คิดความรู้ที่ได้จากเพลงนี้ เพลงนี้เป็นวิทยาศาสตร์อย่างไร เพลงนี้นำไปใช้ในการจัดประสบกาณ์อย่างไร มีเนื้อหาดังนี้
1. ความรู้ที่ได้จากเพลงนี้
- แสงอาทิตย์ส่องแสงไปในน้ำทำให้น้ำร้อนและน้ำเกิดการระเหยเป็นไอน้ำลอยขึ้นท้องฟ้า
- ดวงอาทิตย์ทำให้เกิดความร้อน
- น้ำเปลี่ยนสถานะจากของเหลวเป็นไอ เพราะ ถูกความร้อน
2. เพลงนี้เป็นวิทยาศาสตร์อย่างไร
- น้ำกลายเป็นไอที่เกิดจากความร้อนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง
- เป็นสิ่งที่พิสูจน์ได้
- เป็นผลกระทบต่อการดำรงชีวิต
- ความร้อนทำให้เกิดการแปลง
3. เพลงนี้นำไปใช้ในการจัดประสบกาณ์
- นำไปใช้สร้างหน่วย เนื้อหาสาระ
- นำเพลงมาเป็นสื่อ
ได้กล่าวถึง ความหมาย ของวิทยาศาสตร์
- เป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา
- เป็นสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต
- เป็นสิ่งที่พิสูจน์ได้
หาเพิ่มเติม

ความหมายของวิทยาศาสตร์
วิทยาศาสตร์ ตรงกับอภาษาอังกฤษว่า Science ซึ่งมาจากรากศัพท์ว่า Scientia แปลสั้นๆง่าย คือ ความรู้หรือความรู้ที่รวบรวมไว้อย่างมีระบบ ระเบียบ หรือความรู้เกี่ยวกับปรากฎการณ์ธรรมชาติ
กล่าวโดยสรุป วิทยาศาสตร์ หมายถึง ตัวความรู้ทางวิทยาศาสตร์ (scientific product)และกระบวนการในการแสวงหาความรู้ (scientific product)ซึ่งแยกย่อยเป็นวิธีการทางวิทยาศาสตร์ (scientific method)กับเจตคติทางวิทยาศาสตร์ (scientific attitude)

อ้างอิง
วิไลลัษณ์ ตั้งเจริญ. ความหมายของวิทยาศาสตร์.พิมพ์ ครั้งที่3.กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ทิพยวิสุทธิ,2539

ความสำคัญ ของวิทยาศาสตร์
- ใช้ในชีวิตประจำวันได้ เช่น การกินอาหาร
- ใช้ในการจัดการเรียนการสอน
- ใช้ในการสร้างอาชีพ
- ทำให้เกิดการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ
- ทำให้พยากรณ์อากาศรู้เหตุการณ์ล่วงหน้า
- สิ่งที่อยู่ในโลกนี้
- เกิดการพัฒนาผลิตสิ่งใหม่ๆเกิดขึ้นได้
- เด็ก
- เกิดข้อค้นพบและเอาตัวรอดได้
- เด็กเกิดความอยากรู้ อยากเห็น อยากทดลอง เกิดการพิสูจน์ด้วยตนเอง
- สิ่งแวดล้อม
- ทำให้เกิดการฤดูกาล
- ทำให้เกิดความสมดุล
หาเพิ่มเติม


ทฤษฎีพัมนาการทางสติปัญญา
พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงที่เป็นลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
พัฒนาการเด็กแรกเกิด - ปี เด็กพยายามคว้าของเข้าปาก เก็บสะสมประสบการณ์ให้มากๆ เพื่อสร้างเส้นใยสมอง
หาเพิ่มเติม




- จากการเรียนวันนี้ดิฉันว่า ทั้งความหมาย ความสำคัญของวิทยาศาสตร์ล้วนมีประโยชน์และสำคัญต่อการจัดการเรียน การสอนว่าเราสามารถนำใช้อย่างไรถึงจะถูกต้องเหมาะสมมากที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น